Phở – món ăn truyền thống và nổi tiếng của người dân Việt Nam

Phở – món ăn truyền thống và nổi tiếng của người dân Việt Nam

Nhắc đến Việt Nam đối với bạn bè quốc tế, người ta sẽ nghĩ ngay tới món Phở; một món ăn đã đưa ẩm thực Việt Nam ra thế giới. Phở là một món ăn truyền thống của Việt Nam, được xem như là một món ăn tiêu biểu của người Việt. Mỗi vùng miền của Việt Nam sẽ có mùi vị của nước dùng khác nhau. Nhưng nổi tiếng nhất vẫn chính là ở đất Bắc, Hà Nội chính là nơi khai sinh ra phở Bắc với hương vị đậm đà và độc đáo.

Thành phần làm nên sự quan trọng cho món ăn chính là bánh phở và nước dùng (hay nước lèo theo cách gọi miền Nam) cùng với thịt gà cắt lát mỏng hoặc thịt bò chín hoặc nấu tái tùy nhu cầu khách hàng . Ngoài ra còn kèm theo các gia vị như: tiêu, tương, nước mắm, chanh, ớt,… Những gia vị này được thêm vào làm nên sự dậy mùi và tinh túy cho món ăn Việt Nam.

Nguồn gốc của Phở

Phở ra đời vào thế kỷ XX tại Nam Định. Sau đó; nó đã nhanh chóng có mặt ở khắp mọi nơi, từ những quán ăn nhỏ ven đường đến những nhà hàng lớn; sang trọng.

Nguồn gốc của Phở

Nhưng Hà Nội lại là nơi làm cho món ăn dân dã này trở nên nổi tiếng như ngày nay; Phở bắt nguồn từ miền Bắc Việt Nam; xâm nhập vào miền Trung và miền Nam giữa thập niên 1950; sau sự thất bại của Pháp ở Đông Dương và Việt Nam bị chia thành hai miền. Người Việt Nam ở phía bắc di cư vào miền Nam năm 1954 mang theo món phở và tại đây đã bắt đầu có những sự khác biệt. Ngày nay, nó đã có những phương pháp chế biến và hương vị khác nhau. Tại Việt Nam, có những tên gọi để phân biệt chúng là: Phở Bắc (ở miền Bắc); phở Sài Gòn (ở miền Nam) và phở Huế (ở miền Trung).

Thành phần trong món ăn

Hai nguyên liệu không thể thiếu đó chính là bánh phở và nước dùng thường được ninh thời gian lâu từ xương. Bên cạnh đó kết hợp với các loại gia vị như: tiêu; tương, nước mắm, chanh, ớt,… Trong món phở; công đoạn chế biến nước dùng là công đoạn quan trọng nhất.

Nước dùng chính là linh hồn của món ăn; sự hòa quyện của vị ngọt từ xương; vị đặm của các nguyên liệu gia vị và đi kèm những nguyên liệu khác tùy mỗi vùng miền tạo nên những nồi nước dùng trứ danh. Phải nói một bát phở chính là thể hiện tinh hoa của người Việt.

Món ăn dùng được cả ngày

Ở miền Nam, phở được ăn kèm với rau thơm như giá; hành và những lá cây rau húng, rau mùi; trong đó ngò gai là loại rau đặc trưng của phở. Mỗi một hương vị đều quan trọng nên không thể thiếu dù là một món; mùi vị sẽ có phần khác biệt ngay. Thịt bò thường được chế biến  theo 5 món: tái, chín, gầu, nạm, gân tùy theo ý thích của khách. Ngoài ra còn một chén nước béo (nước mỡ của xương bò) để riêng nếu khách muốn. Nước dùng có màu hơi đục; ngọt đậm đà và vô cùng béo ngậy. Ở miền Nam thường kèm một số món như tương đen; chanh tươi gia tăng vị chưa và ớt tươi kích thích vị giác.

Ở miền Bắc, bánh phở to, mềm và dai hơn. Nước dùng trong vắt, có vị ngọt hậu. Người miền Bắc thường ăn kèm với nước mắm, giấm tỏi, tương ớt xay. Đặc biệt, món quẩy là món ăn đi kèm không thể thiếu của người dân miền Bắc.

Món ăn dùng được cả ngày

Phở nước là món truyền thống và có từ xa xưa, là món ăn chuẩn chỉnh nhất từ bánh phở. Tuy nhiên bên cạnh đó; người Việt cũng tạo nên những món khác biệt như cuốn lại với thịt bò và rau thơm hoặc xào lên nhưng không thể so sánh được với món truyền thống.

Dĩnh dưỡng từ Phở

Phở là món ăn truyền thống giàu dinh dưỡng; cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao cho cơ thể con người. Đây là nguồn cung cấp khoáng chất (sắt, kẽm) và vitamin giúp nâng cao chất lượng máu và góp phần bảo vệ thành mạch máu vì có chứa các nguyên liệu như: hạt mùi thơm, nguyên liệu khô như thảo quả, hồ tiêu, gừng, quế thanh, hành ta, muối ăn, nước mắm, …

Canxi từ xương, tủy góp phần trị bệnh khớp ở tuổi già và giúp phát triển chiều cao ở tuổi trẻ. Thịt bò có nhiều axit creatinin, amoniac, carnitine và khoáng chất kali hỗ trợ cơ bắp phát triển săn chắc. Vitamin trong các loại rau, củ; quả tươi có tác dụng điều hòa Cholesterol trong máu và các tế bào của cơ thể con người. Những tinh hoa và chất lượng được dồn vào trong một món ăn mang đậm bản sắc người Việt Nam và đối với bạn bè quốc tế.

Nguồn: Vncooking.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội