Chùa Kiyomizu – Điểm đến tâm linh nổi tiếng tại đất nước Nhật Bản

Chùa Kiyomizu – Điểm đến tâm linh nổi tiếng tại đất nước Nhật Bản

Bạn có phải là một người thích du lịch đó đây khắp mọi nơi trên thế giới? Bạn có yêu thích và ngưỡng mộ những công trình kiến trúc cổ mang đậm nét văn hoá đặc trưng của mỗi quốc gia? Nếu thuộc trường phái trên thì ngôi chùa cổ Kiyomizu tại “xứ sở hoa anh đào” – Nhật Bản chắc chắn là một điểm du lịch hấp dẫn mà bạn không nên bỏ lỡ.

Ngôi chùa cổ nổi tiếng ở Nhật Bản - Kiyomizu

Kiyomizu vốn là một trong những Di sản văn hoá cố đô tiêu biểu tại Kyoto, Nhật Bản. Hằng năm, nơi đây thu hút tới hàng triệu du khách từ mọi nơi đến tham quan và thăm viếng. Địa điểm hành hương này vô cùng tráng lệ và mang đậm “hơi thở” thanh khiết. Đến với nơi đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh hài hoà giữa yếu tố thiên nhiên từ hệ sinh thái đa dạng hài hoà cùng công trình nhân tạo với ngôi chùa dân hương kỳ vĩ. Tâm hồn của du khách sẽ được khí sắc nơi đây “gột rửa” trở nên thư giãn và thanh tịnh hơn. Hãy cùng khám phá sức hút kỳ diệu đấy ngay trong bài viết sau đây.

Tổng quan về chùa Kiyomizu

Chùa Kiyomizu còn có tên gọi khác là chùa Thanh Thủy. Đây là ngôi chùa cổ nổi tiếng nhất của cố đô Kyoto. Công trình này còn là một trong những di tích chùa còn sót lại của Kinh đô Bình An. Kiyomizu còn là một trong 33 ngôi chùa nằm trong chặng hành hương Phật giáo tại Nhật Bản. Không chỉ nhuốm màu tâm linh tín ngưỡng, chùa Kiyomizu còn là điểm du lịch Nhật Bản nổi tiếng với cảnh sắc bốn mùa tuyệt đẹp.

Kiến trúc độc đáo của chùa

Chùa Kiyomizu được xây dựng năm 778. Ngôi chùa tọa lạc ở điểm lưng chừng núi Otowa, phía đông của Kyoto. Đây vốn là một điểm tham quan yêu thích của khách du lịch Nhật Bản. Kiyomizu sở hữu kiến trúc khá độc đáo, mang nhiều nét đặc trưng riêng. Mặt tiền của chùa được dựng trên đài cao làm từ 139 cây cột gỗ có chiều cao 12m. Rường cột xếp giao nhau và tạo nên mặt tiền như một khán đài trang nghiêm.

Kiến trúc độc đáo của chùa Kiyomizu

Đây là nơi khách hành hương Phật giáo viếng thăm mỗi năm. Chánh điện được xếp là báu vật quốc gia cần được gìn giữ và bảo tồn. Bên cạnh đó, nơi đây còn có nhiều di sản văn hóa đặc biệt quan trọng khác. Điển hình như ngôi tháp ba tầng, cổng Deva, tháp chuông, cổng chùa phía Tây. Năm 1994, chùa Kiyomizu được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa Thế giới.

Những đặc trưng của chùa Kiyomizu

Cái tên Thanh Thủy bắt nguồn từ tên thác nước Otowa. Ba dòng nước có tên lần lượt là trường thọ, đỗ đạt, hạnh phúc. Dòng nước đổ từ trên núi vào đến khuôn viên ngôi chùa và hợp nhau tại một hồ lớn bên dưới chánh điện. Nguồn nước này không chỉ tinh khiết mà còn rất mát lành. Khách du lịch có thể hứng nước và uống.

Thác nước Otawa

Ngoài những di sản kể trên thì trong khuôn viên chùa Kiyomizu còn nhiều công trình kiến trúc khác. Chúng được sơn màu sặc sỡ, dựng lên khắp nơi. Kiyomizu là một trong những ngôi chùa đẹp nhất Nhật Bản. Nơi đây còn có đền thờ đạo Shinto. Ngoài ra còn có một ngôi điện khá đặc biệt thờ thần Địa Quốc Chủ – Jishu. Đây là vị thần tình yêu, se duyên. Bên cạnh ngôi điện còn có “cặp đá tình yêu” đặt cách nhau 6 mét.

Ngôi đền Jishu

Năm 2007, Chùa Kiyomizu lọt vào chung kết 21 địa điểm được bình chọn bảy kỳ quan mới của thế giới. Từ lâu, các tín đồ phật tử đã chọn đây là điểm hành hương Phật Giáo quan trọng. Hằng năm có hàng triệu du khách trong và ngoài nước đến với chùa. Họ đến đây để được chiêm ngưỡng quang cảnh mỹ lệ, thanh tú của chùa. Đồng thời còn tham gia đảnh lễ tôn tượng Bồ-tát Quán Thế Âm.

Bức tranh bốn mùa sống động tại Kiyomizu

Khi ghé thăm chùa Kiyomizu trong chuyến du lịch Nhật Bản vào bất kỳ mùa nào trong năm bạn cũng sẽ không khỏi ngõ ngàng trước cảnh sắc thiên nhiên mỗi mùa mỗi vẻ. Mỗi “bức tranh” theo mùa đều vô cùng rực rỡ, tựa như chốn thần tiên.

Chùa Kiyomizu được bao bọc giữa rừng cây Maple cùng hoa anh đào. Khi xuân đến, từng nụ hoa anh đào đua nhau khoe màu áo trắng tinh khôi, thanh khiết và nhẹ nhàng. Chúng bao trùm cả không gian rộng lớn. Từ đó mang đến cho không chỉ khách du lịch Nhật Bản mà cả những người hành hương Phật giáo một không gian tĩnh lặng, nhuộm màu cổ kính. Với tiết trời dịu mát còn giúp cho tâm hồn của mỗi người lại thêm nhẹ nhàng, yên bình hơn rất nhiều. Mùa hè, cây lá trở nên tươi tốt mang một màu xanh bát ngát.

Bức tranh mùa xuân của chùa Kiyomizu

Và khi trời chuyển sang thu lá cây đa sắc chuyển sang một màu đỏ rực. Khung cảnh này khiến cho chùa Kiyomizu càng trở nên sặc sỡ. Ngôi chùa nổi bật lên giữa không gian màu sắc của lá cây, của ánh nắng vàng hoàng hôn. Khung cảnh nơi đây còn là biểu tượng đại diện cho đặc trưng cảnh quan tiêu biểu Kyoto, Nhật Bản.

Buổi chiều hoàng hôn ở ngôi chùa vào mùa thu

Vào Đông, mái hiên chùa được phủ kín bởi lớp tuyết rơi dày đặc. Nhìn từ xa, toàn cảnh chùa cùng không gian rộng lớn bên ngoài thật tuyệt vời biết bao. Nơi đây tựa như một bức tranh thiên nhiên đa màu sắc.

Mùa đông phủ đầy tuyết trắng lên ngôi chùa

Bạn có thể kết hợp chuyến du lịch Nhật Bản và hành hương Phật Giáo trong cùng một hành trình. Như vậy bạn có thể vừa có tham quan, khám phá cảnh đẹp Nhật Bản vừa trải nghiệm không gian văn hóa kiến trúc chùa cổ của đất nước này. Đừng quên cập nhật bài viết để không bỏ lỡ những địa điểm du lịch châu Á thú vị khác nhé!

Nguồn: Intertour.vn

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội