Sự tích kì bí về hai vị danh tướng được thờ phụng tại Đình Hạ Khê

Sự tích kì bí về hai vị danh tướng được thờ phụng tại Đình Hạ Khê

Những đình làng thời xưa luôn mang trong mình những câu chuyện thần bí. Nơi đây vừa có giá trị lịch sử văn hóa lâu đời vừa là nơi thể hiện sự biết ơn của dân tộc Việt Nam đối với các vị thần. Đình Hạ Khê được xây dựng trên vùng đất linh thiêng, có địa thế thuận lợi. Mảnh đất này nổi tiếng với sự phồn vinh và nuôi lớn biết bao người tài. Ngôi đình thờ hai vị danh tướng dưới thời Hùng Vương đó là Khai Cơ Đại vương và Quế Hoa Công chúa. Hai nhân vật trên đã có công rất lớn trong sự nghiệp bảo vệ đất nước thời bấy giờ.

Nếu có cơ hội bạn nên đến đây để có những trải nghiệm mới lạ. Từ đó, bạn sẽ biết được nhiều câu chuyện lịch sử mang giá trị lớn. Qua nhiều lời kể lại, Đình Hạ Khê rất linh thiêng đã che chở và giúp đỡ cho người dân nơi đây. Có lẽ vì vậy mà người dân ở làng này luôn tín ngưỡng và tôn thờ. Đình tồn tại hàng trăm năm nhưng vẫn không làm phai mờ được giá trị thực sự.

Câu chuyện mang giá trị lịch sử tại Đình Hạ Khê

Câu chuyện mang giá trị lịch sử tại Đình Hạ Khê

Đình Hạ Khê thờ phụng Nhị thành hoàng Làng là vợ chồng danh tướng Khai Cơ đại vương thời Hùng Vương dựng nước. Đây là nhị vị Nhân thần giúp vua Hùng dẹp giặc, bảo vệ bờ cõi đất nước và cùng nhân dân xây dựng làng quê giàu đẹp.

Theo các cụ già kể lại thì ngôi đình Hạ Khê thờ hai nhân vật lịch sử thuộc lớp anh hùng thời Hùng Vương dựng nước là Khai Cơ đại vương và Quế Hoa công chúa. Đây là những người giúp vua Hùng dẹp giặc, bảo vệ bờ cõi đất nước. Theo cuốn Ngọc Phả còn ghi lại: ở động Sài Sơn, huyện Yên Sơn, phủ Quốc Oai, đạo Sơn Tây (nay là Sơn Tây, TP Hà Nội) có gia đình họ Trương Huân và vợ là Phạm Hồn nổi tiếng là người có học, của cải sung túc, ăn ở hiền lành, nhưng hai ông bà đến 50 tuổi mà vẫn chưa có con nối dõi.

Một ngày kia, vợ chồng ông bà lên chùa Hoa Sơn thắp hương xin được điềm lành có con. Đêm ấy, vợ chồng ông thấy rõ ánh hào quang màu đỏ trong chùa, lại có Rồng vàng uốn lượn xung quanh, rồi biến thành đôi chim sẻ, bà Phạm Hồn bắt được một con chim sẻ và bừng tỉnh dậy mới biết là giấc chiêm bao, không bao lâu bà có thai và ngày mùng 7 tháng Giêng năm Ất Sửu sinh hạ một cậu bé khôi ngô tuấn tú đặt tên là Trương Bảo Công.

Câu chuyện về Khai Cơ Đại Vương được thờ phụng tại Đình Hạ Khê

Câu chuyện về Khai Cơ Đại Vương được thờ phụng tại Đình Hạ Khê

Cậu bé Bảo Công lên một tuổi đã biết nói , lên năm tuổi đã biết âm luật nhạc và thơ. Khi trưởng thành Trương Bảo Công tìm đến huyện Ma Khê, phủ Thao Giang (nay là huyện Lâm Thao, Phú Thọ) học chữ của một vị quan tên là Đinh Ngoạn và kết duyên với con gái vị quan này là Đinh Quế Hoa.

Một thời gian sau, Trương Bảo Công và vợ là Đinh Quế Hoa về thăm cha mẹ, nhưng ông bà họ Trương đã ngoài 80, do nhớ con sinh bệnh rồi qua đời. Sau 3 năm thờ cúng cha mẹ, hai vợ chồng Trương Bảo Công về huyện Ma Khê để thăm hỏi hỏi nhà ngoại, nhưng ông bà họ Đinh cũng không còn. Vì vậy, hai vợ chồng Trương Bảo Công về Hạ Khê sinh sống.

Một hôm, ông Trương Bảo Công quan sát trên trời có những hiện tượng lạ; mới đoán là rồi nhà Hùng sẽ đến ngày cuối vận vì không có người nối dõi. Vì vậy, ông  bắt đầu mưu chí khác, biết địa thế trang Hạ Khê đất đai bằng phẳng, nhân dân thuần hậu, lại có ngọn núi Tinh chạy quanh, đầm lớn trước mặt.

Sự kì bí của giấc mộng

Ông tự trọng dụng người tài, rồi tự xung là Khai Cơ Đại Vương và phong Quế Hoa làm Hoàng hậu; đặt hiệu là Vua bà, rồi định khởi binh đi đánh vua Hùng để chiếm lấy nước. Ngay đêm hôm ấy, ông nằm mộng thấy sứ giả nhà trời xuống phán rằng: Hoàng thiên cho ông xuống trần gian làm tướng giúp nhà Hùng; sau là trả ơn công đức tích thiện của dòng họ Trương; ai bảo ông quay về Nam xưng Vương, đối địch lại với nhà Hùng.

Ngươi hãy hồi tâm hướng thiện, đừng trái với ý trời. Tỉnh dậy, ông mới biết đó là giấc mộng do trời báo và ra lệnh bãi bỏ vũ khí; giải tán quân lính rồi cho về quê làm ruộng cùng gia đình.

Sự tích hóa tiên của hai vị thành hoàng

Sự tích hóa tiên của hai vị thành hoàng

Thời ấy, Hùng Duệ Vương không có người nối nghiệp; vua liền truyền ngôi cho con rể là Tản Viên Sơn Thánh. Bấy giờ bộ chủ Ai Lao là Thục Phán nghe tin ấy liền phát động cầu cạnh các nước láng giềng tiến đánh Hùng Duệ Vương.

Thấy vậy, Hùng Duệ Vương liền sai Tản Viên Sơn Thánh và Khai Cơ Đại Vương đánh đánh. Sau khi Tản Viên Sơn Thánh và Khai Cơ Đại Vương chiến thắng trở về Đại vương mở tiệc lớn cùng nhân dân ăn mừng.

Vua Hùng Duệ Vương phong tước và ban cho đức ông Trương Bảo Công về trang Hạ Khê để cai quản vùng đất này, Khai Cơ Đại Vương và Quế Hoa công chúa đang ở Hạ Khê thì nghe tin Hùng Duệ Vương nhường ngôi vua cho Thục Phán, Tản Viên Sơn Thánh cũng không còn, cơ đồ nhà Hùng thuộc về tay người khác.

Hôm ấy, ông cho mời phụ lão, dân trong trang Hạ Khê mở yến tiệc; ông căn dặn người dân rồi cùng Quế Hoa công chúa hóa trong đám mây vàng, giữa trời mưa gió, đó là ngày 10 tháng 12 âm lịch.

Vùng đất chứa đựng sự thịnh vượng

Vùng đất chứa đựng sự thịnh vượng

Sau khi Khai Cơ Đại Vương Trương Bảo Công và Quế Hoa công chúa hóa tại mảnh đất này; nhân dân trong làng đã lập miếu thờ cúng. Đình Hạ Khê được tạo dựng trên đỉnh một quả gò cao có tên là Gò Soi. Đình nằm trên thế đất rất đẹp, trước cửa đình là hệ thống đầm, hồ, ao và khu dân cư trù phú; đằng sau đình là một loạt các dãy núi, đồi gò xếp so le đều đặn.

Dân gian truyền rằng, đây là một địa thế “Gối sơn, đạp thủy” , mảnh đất rất thịnh và phát. Đình Hạ Khê là một ngôi đình mang nhiều giá trị tâm linh; đứng trên sân đình nhìn xuống là các khu dân cư đông đúc, đồng ruộng trù phú. Ở xung quanh đình được bao bọc bởi màu xanh bạt ngàn của rừng cọ cổ in dấu thời gian; cây sữa hàng trăm năm tuổi, cây si với vóc dáng uy nghiêm.

Mảnh đất nuôi lớn nhiều anh hùng

Mảnh đất nuôi lớn nhiều anh hùng

Nhiều chuyên gia phong thủy cho rằng: mạch đất ở đây cực kỳ đẹp; được xếp vào vị trí đắc địa khi đình Hạ Khê được quay hướng Đông. Mảnh đất chính là mạch tụ khí, tụ linh. Điều đó cho thấy sẽ có nhiều nhân tài cho quê hương và đất nước; bởi thế đất đã nói lên đó là thế Phúc.

Đúng như vậy, ở mảnh đất này từ xưa đến nay đã sinh ra có nhiều nhân tài; người con hiếu học đang công tác ở các vị trí trên mọi miền Tổ quốc; ngày ngày theo gương của các bậc đế vương dốc sức xây dựng quê hương, đất nước. Các cụ cao niên trong làng cho biết: Đình Hạ Khê rất linh thiêng, luôn che chở, ban phúc cho dân làng hưng thịnh; người người khi đi xa về đều lên đình thắp hương cầu bình an cho gia đình và đất nước.

Nơi đây chính là trung tâm sinh hoạt văn hóa của người dân. Con cháu Hạ Khê hôm nay luôn lấy Đức – Tài – Chí của Khai Cơ Đại Vương và Quế Hoa công Chúa làm tôn chỉ nam cho ước mơ và hoài bão để thể hiện dòng dõi con Lạc cháu Hồng.

Nguồn: Didulich.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội