Cùng chiêm ngưỡng những nhà thờ bị bỏ hoang ở Châu Âu

Cùng chiêm ngưỡng những nhà thờ bị bỏ hoang ở Châu Âu

Hãy xem bộ sưu tập ảnh các nhà thờ, nhà thờ và tu viện bị bỏ hoang ở châu Âu. Đã dành hơn mười năm để lưu giữ vẻ đẹp lịch sử và tôn giáo của những công trình này. Những tòa nhà này từng được ca ngợi là biểu tượng của sự quý phái, sang trọng và xa hoa, nhưng chúng đã bị bỏ hoang trong nhiều thập kỷ và dần xuống cấp theo thời gian.Đến với Pháp , Bỉ, Ý, Đức, Hà Lan, Luxembourg và Áo để khám phá khoảng 3000 tòa nhà. Trước khi thiên nhiên hoàn thành công việc hủy diệt, anh ta đã tìm kiếm và bảo tồn vẻ đẹp của những công trình bị phá hủy, làm cho vẻ đẹp huy hoàng cổ xưa biến mất hoặc thay đổi hoàn toàn.

Từ những bức tranh trần nhà phức tạp đến những đường nét kiến ​​trúc của thời kỳ Phục hưng, hầu hết các tòa nhà vẫn giữ được những nét độc đáo của thời kỳ đầu. Tuy nhiên, cô không tiết lộ tên cũng như địa điểm tác phẩm mình quay. Một số tòa nhà bỏ hoang ở châu Âu và chụp được những bức ảnh đáng kinh ngạc. Những hình ảnh đẹp này được chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội.

Hàng trăm nhà thờ bị bỏ hoang

Hàng trăm nhà thờ bị bỏ hoang

Trên khắp châu Âu, hàng trăm nhà thờ đang bị bỏ hoang, bởi tôn giáo đã đánh mất vị thế của nó trong vài thập kỷ trở lại đây. Trước thực trạng này, có lẽ hướng đi khả quan nhất là chuyển các nhà thờ đó thành nơi ở, hoặc phục vụ cho thương mại.

Với ước muốn lưu trữ lại vẻ đẹp của lịch sử trước khi quá muộn, nhiếp ảnh gia người Pháp đã dành gần một thập kỷ để chụp hình lại những nhà thờ, nhà nguyện và tu viện bị bỏ hoang. Qua ống máy sẽ được chiêm ngưỡng những lối đi um tùm cỏ mọc, những đường ống đổ nát, các hàng ghế dài trống trải và ánh nắng mặt trời chiếu xuống các gian nhà đầy bụi và gạch vụn. “Tôi rất hứng thú với việc lưu giữ lại thời gian thông qua các công trình kiến trúc – cụ thể là cách một công trình chống chọi với sự ruồng bỏ, cùng sự khắc nghiệt của thời tiết và thời gian,” theo lời chia sẻ.

Một số nhà thờ còn được giữ lại

Một số nhà thờ còn được giữ lại

Trong quá khứ, họ từng ước mơ trở thành một kiến trúc sư. Bộ sưu tập ảnh của anh chụp các công trình tôn giáo bỏ hoang trải dài từ Pháp, Bỉ, Đức, Ý tới Bồ Đào Nha, với nhiều phong cách kiến trúc khác nhau, từ gothic tới tân cổ điển. Bên cạnh những nhà thờ đã không có sự hiện diện của con người từ lâu, một số trông như vừa mới bị bỏ hoang gần đây, bởi màu sắc rực rỡ đến kỳ lạ ánh lên từ các bức tường. Tuy vậy, thiên nhiên sẽ biến chúng trở nên hoang dã chỉ trong thời gian ngắn.

“Đôi khi, một nhà thờ bỏ hoang sẽ xuống cấp rất nhanh bởi sự thẩm thấu của nước qua mái nhà,” Meslet cho biết, “chỉ qua vài năm, bạn sẽ phải ngạc nhiên bởi vẻ đẹp của sự đổ nát và tốc độ phát triển của thực vật bên trong những công trình đó.”

Chỉ một số ít nhà thờ từng ghé thăm đã bị phá huỷ. Phần lớn vẫn còn giữ được nguyên vẹn những bức tượng, cửa sổ kính màu và đàn tế. Để ngăn chặn du khách tìm đến những công trình đó – điều có thể khiến các nhà thờ tiếp tục xuống cấp, đã ẩn đi toàn bộ thông tin về địa điểm một cách có chủ đích.

Công trình Romanesque

Công trình Romanesque

Cái tên kiến trúc Romanesque nói lên phong cách kiến trúc của người đương thời hơi giống. Muốn tìm đến chút ít cách thức của kiến trúc La Mã cổ đại. Tuy vậy về quy mô cũng như hình thức, kiến trúc Romanesque còn xa mới đạt trình độ của người La Mã cổ đại, thiết kế thi công còn thô sơ, vật liệu có lúc lấy từ những công trình đã hoang phế của kiến trúc La Mã. Về mặt dùng kết cấu cuốn cửa trụ, kiến trúc Romanesque học tập cách làm của người La Mã. Tuy vậy kiến trúc Romanesque không phải là không có những bước tiến nhất định về mặt loại hình và kết cấu, góp phần đáng kể vào việc hình thành kiến trúc Gothic sau này.

Kỹ thuật xây tường, xây cuốn có sống và xây cột trụ. Dần dần làm cho kiến trúc trở nên tốt hơn. Tường đá dày, các lớp vữa còn dày, cửa sổ mở nhỏ và ít ánh sáng. Một mặt thể hiện trình độ xây dựng chưa chín muồi nhưng mặt khác lại phù hợp với tư tưởng cấm dục của tôn giáo. Sự phát triển của kỹ thuật kết cấu của kiến trúc Romanesque. Là dựa trên tay nghề của những người thợ dân gian. Do kỹ thuật xây dựng còn hạn chế nên đặc điểm của các nhà thờ Romanesque là khá thấp. Chiều cao tối đa thường không quá 20 m.

Xây dựng độc đáo

Xây dựng độc đáo

Cùng với việc dùng nhiều các loại hình kết cấu thường, cuốn có sống và cột. Kiến trúc Romanesque lại không nhất quán trong việc dùng thức cột. Việc sử dụng đại trà tường và vách ngăn. Đã đưa đến một kết quả là phải tìm tòi một sức biểu hiện mới. Cho những bức tường và vách ngăn đó. Do vậy, đã dẫn đến việc trang trí gắn với công việc nề. Những bức tường đầu tiên xây dựng bằng đá mảnh và đá cuội trộn lẫn với vữa. Sau đó dùng tường gạch. Giai đoạn sau cùng dùng đá tấm với vẻ đẹp mộc mạc. Được bộc lộ trung thực ra phía ngoài.

Hậu quả là tường rất dày, nhằm mục đích chịu lực hơn là mục đích bảo vệ di sản của thế giới. Tường dày như vậy dùng để chống đỡ các cuốn. Mỗi một tầng có cuốn tương ứng, tầng dưới cuốn to tầng trên hẹp dần. Làm thành những cửa sổ ghép đôi hoặc ghép ba. Có nghĩa là lỗ mở của cuốn được chia làm hai hay ba phần. Đỡ bởi những cột hình tròn hoặc hình nhiều cạnh.

Nguồn: Ngaynay.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội