Khám phá một số món ăn đặc sắc từ thanh long Long An trong mùa giải cứu thanh long

Khám phá một số món ăn đặc sắc từ thanh long Long An trong mùa giải cứu thanh long

Thanh long, một loại quả ruột đỏ, là loại trái cây được nhiều người yêu thích vì nó tốt cho sức khỏe; lại còn ăn rất thơm mát. Bên cạnh đó, thanh long còn có công dụng trong các phương pháp làm đẹp như chăm sóc tóc; chăm sóc da, hoặc dùng trong việc giảm cân cũng rất hiệu quả. Những năm gần đây, thanh long Long An được nhiều người biết đến vì đây là một loại thực phẩm đem lại hiệu quả kinh tế cho Long An. Khi đến du lịch tại đây, bạn sẽ thấy những vườn thanh long rộng lớn và sai trĩu quả của người Long An.

Trên thị trường hiện nay sử dụng thanh long như một loại nguyên liệu chế biến ra những món ăn ngon như bánh mì thanh long, bánh cuốn thanh long, bún thanh long,….Những món ăn này đều được người dân trên thị trường hưởng ứng và yêu thích. Cùng tìm hiểu một số món ăn được chế biến từ thanh long nổi tiếng nhất.

Bánh mì thanh long Long An

Với ý tưởng giải cứu mùa vụ thanh long vào mùa dịch năm 2020 vừa qua; đầu bếp Cao Siêu Lực đã sáng tạo ra món bánh mì thơm ngon mà màu sắc đẹp mắt khiến người ăn đều tấm tắc.

Chuỗi hệ thống bánh ABC của đầu bếp Cao Siêu Lực đầu năm nay đã cho ra mắt món bánh mì thanh long khiến nhiều người thích thú. Giá mỗi ổ bánh mì thanh long là 6.000 đồng; còn 2 loại có nhân sẽ dao động từ 18.000 đến 22.000 đồng. Xưởng bánh của ABC Bakery mỗi ngày sản xuất 30.000 ổ để phân phối ở các chi nhánh trên địa bàn TP.HCM.

So với bánh mì thông thường, bánh mì thanh long có vị thanh ngọt của trái cây. Bánh mì thanh long cũng được nhiều lò bánh mì trong nước áp dụng và bán rộng rãi trên thị trường. Nhiều bạn trẻ cũng tự tay làm món bánh mì này tại nhà với màu sắc hấp dẫn, bắt mắt không kém.

Bánh cuốn thanh long

Bà Dương Thị Hanh – nghệ nhân làm bánh cuốn nổi tiếng Hà thành đã thử làm bánh cuốn với màu sắc đỏ của thanh long, tạo nên một món ngon hấp dẫn. Vẫn là bánh cuốn nhân thịt mộc nhĩ thơm ngon giản dị; ăn kèm với nộm đu đủ chua ngọt; song sắc hồng bắt mắt khiến món ăn truyền thống này hấp dẫn hơn hẳn. Mỗi suất bánh cuốn thanh long có giá 40.000 đồng.

Bánh cuốn thanh long Long An

Bà Hanh chia sẻ, bà sẽ dùng thanh long làm bánh cho đến khi người nông dân hết khó khăn và sẽ nghiên cứu đưa thêm hoa quả khác vào chế biến cùng bột gạo; mang món bánh cuốn hương vị độc đáo đến với thực khách.

Pizza thanh long

Một nhà hàng pizza tại Hà Nội đã nghiên cứu; áp dụng công thức tương tự làm bánh mì để làm ra những chiếc bánh pizza thanh long có màu hồng tươi trông bắt mắt nhằm chung tay “giải cứu” thanh long. Được biết thanh long dùng làm bột bánh tạo màu hồng hồng đặc sắc. Bên trên nhân sẽ được phủ những nguyên liệu như món pizza bình thường khác; kèm phô mai kéo sợi.

Theo chủ cơ sở này chia sẻ; cửa hàng đã phải thử nghiệm vài lần để cho ra đời những chiếc bánh pizza đầu tiên sử dụng phần ruột màu đỏ của thanh long.

Bánh tráng thanh long

Công ty TNHH xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh đã nảy ra ý tưởng thu mua thanh long với khối lượng lớn; kết hợp với bột gạo để làm bánh tráng thanh long. Nước thanh long ruột đỏ sau khi pha trộn với bột gạo được tráng ở nhiệt độ cao như cách làm bánh tráng từ bột gạo truyền thống.

Bánh tráng thanh long Long An

Màu bánh tráng lúc này có màu tím sen. Bánh tráng có mùi và vị ngọt nhẹ đặc trưng của thanh long. Trong tháng 2 vừa qua; cơ sở đã xuất sang thị trường Hàn Quốc khoảng 4 tấn bánh tráng thanh long và bún dưa hấu; với giá thành ở mức cao hơn sản phẩm bánh tráng và bún gạo thông thường khoảng 20-30%.

Bún thanh long

Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ bột mì (Vikybomi) vừa hoàn thiện các sản phẩm từ bột mì kết hợp với các loại nông sản đang cần “giải cứu” trong mùa dịch này là thanh long và dưa hấu. Sản phẩm mì sợi tươi thanh long do doanh nghiệp này nghiên cứu công thức đã cho ra thành phẩm; hiện đang bán thử nghiệm tại một tiệm mì ở TP Cần Thơ đã “hút khách” khi hương vị lạ, mang màu sắc của thanh long ruột đỏ.

Các sản phẩm này không có hoá chất; bên cạnh các giá trị dinh dưỡng sẵn có nay bổ sung thêm vitamin C trong trái cây và có thể bảo quản trong tủ mát 25 ngày; tủ đông lên đến 6 tháng.

Búp thanh long nướng cá thác

Đây là một món ăn rất độc đáo khi bạn tới Long An; vựa thăng long đỏ. Món ăn không phổ biến vì thường dùng cho các nhà hàng nhưng công thức thực ra rất đơn giản mà chính bạn cũng có thể biến căn bếp của mình thành bếp nhà hàng bất cứ lúc nào.

Những búp thanh long xanh tươi được cắt đôi; chần sơ qua nước sôi, sau vớt ra ngâm đá lạnh để giữ được độ giòn. Phi hành tỏi lên cho thơm ướp với cá thác lác; rồi nhồi lên trên nửa đôi của búp thanh long. Sau đó đem nướng trên than hồng – vậy là bạn sẽ có món búp thanh long nướng cá thác lác vô cùng lạ miệng.

Chả cá thanh long

Mới đây, một công ty thực phẩm tại Khánh Hòa vừa cho ra mắt sản phẩm độc đáo: Chả cá hai da phủ thanh long. Chả cá hai da phủ thanh long cho màu tự nhiên; không tanh, dai giòn, hiện được bán với giá khoảng 900.000 đồng/kg. Chả cá, món ăn truyền thống tưởng chừng như không thể có nguyên liệu nào khác biệt. Vậy nhưng sự kết hợp hoàn hảo của giữa trái cây và nguyên liệu chả cá đã mang lại một sản phẩm sáng tạo vô cùng.

Chả cá thanh long

Theo đuổi hướng đi phát triển dòng sản phẩm cao cấp nên tất cả những công đoạn sản xuất chả cá phủ thanh long của công ty đều được làm thủ công. Mỗi ngày, nghệ nhân chỉ có thể làm được từ 20 – 30 kg chả cá. Khó khăn lớn nhất khi làm ra 1 thanh chả cả 2 da phủ thanh long hồng đẹp mắt đó là kĩ thuật phủ màu đỏ của thanh long lên sản phẩm. Bên cạnh đó; kĩ thuật tạo gel cũng đòi hỏi những yêu cầu khắt khe không kém.

Hoành thánh thanh long Long An

Món ăn này được chị Ngọc (Quận 6, TP Hồ Chí Minh) nghĩ ra. Ban đầu, chị Ngọc chỉ định làm để ăn và hướng dẫn bạn bè cách làm; từ đó giúp bà con nông dân bán được nhiều hơn. Nhưng chị Ngọc không ngờ được; sự kết hợp của thanh đỏ với hoành thánh lại đẹp mắt và thu hút được sự quan tâm nhiều như vậy. Nên chị đã quyết định làm thêm để bán. Đây cũng là một cách mà các quán kinh doanh hoành thánh có thể áp dụng để thu hút khách hàng. Hơn nữa; có thể giúp người nông dân tiêu thụ thanh long nhiều hơn tại thị trường nội địa.

Những sáng tạo trong sản phẩm đã giúp doanh nghiệp hạn chế sụt giảm doanh số; vừa đưa sản phẩm mới ra thị trường vừa hỗ trợ được bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm trong thời điểm khó khăn đầu năm nay. Các sản phẩm đáp ứng tiêu thụ trong nước; giảm phụ thuộc thị trường nước ngoài; nhất là thị trường Trung Quốc; phát triển khâu sản xuất trong nước; tăng giá trị gia tăng cho sản xuất quốc nội theo hướng “phát triển bền vững”.

Nguồn: Longan.gov.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội