Điều gì khiến cho Asado trở thành món ăn không nên bỏ lỡ?

Điều gì khiến cho Asado trở thành món ăn không nên bỏ lỡ?

Trong lễ tiếp đón, một bữa tiệc Asado là điều không thể thiếu, thể hiện nét văn hóa của quốc gia Nam Mỹ. Nếu Việt Nam nổi tiếng với phở, nem chua rán, Nhật Bản nổi tiếng với sushi hay rượu sake, Hàn Quốc có kim chi… Khi nhắc đến ẩm thực Argentina, bạn sẽ luôn nghe đến cái tên Asado đầu tiên. Asado là một bữa tiệc thịt nướng thực sự, bao gồm thịt bò, lợn, cừu, xúc xích và các loại thịt khác… Nó bắt nguồn từ truyền thống chăn nuôi những đàn gia súc lớn ở đông bắc Argentina. Những người chăn nuôi được gọi là gaucho hoặc hiệp sĩ sống tự do và lang thang khắp nơi. Họ thường nướng thịt bằng bếp lửa hồng rực trên vùng đồng bằng rộng lớn.

Asado đại diện cho toàn bộ nền ẩm thực Nam Mỹ, cách chế biến không quá rườm rà; nhưng lại mang đến hương vị tuyệt vời. Các nguyên liệu được tẩm ướp gia vị truyền thống trong vài giờ; sau đó nướng trực tiếp trên bếp than hồng mà không cần dùng xiên. Đầu bếp chỉ lật miếng thịt một lần để miếng thịt thành phẩm có độ giòn, ngon.

Tại sao món Asado lại nổi tiếng đến vậy?

Một điều đặc biệt là Asado thường được thực hiện bởi những người đàn ông, nhất là chủ nhà hay chủ bữa tiệc. Cả quá trình chuẩn bị nguyên liệu, nhóm bếp, nướng thịt và đợi thịt chín khá lâu. Tính chất của các bữa tiệc Asado là thư giãn, nên thực khách không vội vàng. Những người tham gia sẽ vừa ăn uống, vừa trò chuyện, thưởng thức thịt nướng kèm salad và rượu vang đỏ. 

Tại sao không nên bỏ lỡ món Asado

Asado phản ánh nét văn hóa của người Argentina nói riêng và Nam Mỹ nói chung. Đầu bếp Alberto Curia, Đại sứ Ẩm thực Argentina với hơn 20 năm chế biến các món ăn Argentina, cho biết: “Asado là món ăn được coi như truyền thống của Argentina, chính vì thế, nó như một nghi lễ không thể thiếu khi người Argentina tiếp đón khách khứa, như để bày tỏ tình cảm với những người thân”.

Asado

Asado cùng nhiều món ăn truyền thống khác của Argentina như súp Locro nấu từ ngô, bánh Empanadas, khoai tây bọc cá chiên giòn kèm sốt Aioli, bánh Milanesas, thăn nướng rưới sốt nho Malbec, bánh cuộn Humita… đều là những món ăn nên thử khi bạn đặt chân đến mảnh đất này.

Asado của Uruguay, Nam Mỹ

“Tâm điểm” trong những bữa tiệc Uruguay luôn là món Asado. Đây là một loại thịt nướng làm từ thịt bò, gà hay lợn và các thứ dồi, xúc xích tươi. Khâu chuẩn bị được bắt đầu vào hôm trước bữa tiệc; khi những người đàn ông đào một cái hố ngoài trời rồi chất đầy than củi. Đến ngày tổ chức tiệc, những miếng thịt tươi đến mức còn nóng hổi được cho ngay lên nướng. Việc tẩm ướp miếng thịt chỉ diễn ra trong khi thịt đang nướng; và đôi khi đầu bếp còn không tẩm nước xốt để giữ trọn hương vị của thịt. Ngoài thịt, người ta còn nướng trên bếp than các loại rau củ như khoai tây, ngô, hành, cà tím… để ăn cùng.

Asado của Uruguay

Thưởng thức Asado cùng với gia đình, bạn bè; là một trải nghiệm đáng nhớ với bất kỳ người Uruguay nào. Với khách du lịch, các nhà hàng thịt nướng (tên tiếng địa phương là parrilla); là sự lựa chọn hàng đầu. Những người hầu bàn sẽ cầm theo từng xiên thịt Asado đến từng bàn mời khách ăn. Nếu thực khách đồng ý, nhân viên phục vụ sẽ xẻ thịt trực tiếp tại bàn.

Nguồn: Vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội